Làm thế nào để chọn ống kính máy ảnh phù hợp?

Trong các thể loại nhiếp ảnh, việc sử dụng ống kính phù hợp là yếu tố quan trọng để có được bức ảnh hoàn hảo, đẹp. Vậy câu hỏi được đặt ra lựa chọn ống kính như thế nào là phù hợp trong khi thị trường hiện nay có khá nhiều loại ống kính khác nhau.


Làm thế nào để chọn ống kính máy ảnh phù hợp?


Không có ống kính duy nhất nào phù hợp với tất cả mọi người, vì mỗi nhiếp ảnh gia có nhu cầu riêng của mình. Cái gì hiệu quả với cái này có thể không hiệu quả với cái khác. Vì vậy, hãy xác định yêu cầu chụp ảnh của bạn trước khi bạn tìm kiếm một ống kính. Để thu hẹp lựa chọn của bạn, hãy xem xét năm yếu tố sau:


1. Tiêu cự


Tiêu cự là khoảng cách (tính bằng mm) từ trung tâm của ống kính đến cảm biến khi đối tượng được lấy nét. Số càng thấp, ảnh chụp càng rộng. Số càng cao thì zoom càng dài.



Nếu phân loại tiêu cự máy ảnh theo góc chụp, thì có những loại ống kính sau:

- Ống kính góc cực rộng: Tiêu cự nằm giữa 8 mm và 24 mm

- Ống kính góc rộng - tiêu chuẩn: Tiêu cự giữa 24mm và 35mm

- Ống kính tiêu chuẩn: Tiêu cự giữa 35mm và 70mm

- Ống kính Tele: Tiêu cự từ 70mm đến 300mm trở lên


2. Khẩu độ


Mỗi ống kính được tạo bởi nhiều thấu kính và một cửa điều sáng có thể điều chỉnh to hay nhỏ. Kích thước của cửa điều sáng được hiểu là khẩu độ, nó có nhiệm vụ chính là kiểm soát lượng ánh sáng đi vào ống kính. Khi mở khẩu thì lượng ánh sáng nhiều hơn sẽ đi vào ống kính, và ngược lại, khi khép khẩu, lượng ánh sáng ít hơn có thể đi vào ống kính.




3. Lựa chọn ống kính Prime hay ống kính zoom


- Ống kính Prime hay ống kính fix là ống kính có tiêu cự cố định.

- Ống kính Zoom là ống kính có tiêu cự thay đổi được, bằng cách xoay vòng zoom


Với ống kính zoom, các nhiếp ảnh gia có thể xử lý nhiều tình huống khác nhau chỉ với một chiếc ống kính. Khi đó họ có thể chuyển linh hoạt từ một góc rộng sang tele chỉ bằng một vòng xoay mà không cần phải di chuyển vị trí chụp. Ví dụ, các nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh hoặc động vật hoang dã thường bị giới hạn ở một điểm hoặc một khu vực cụ thể, khi đó ống kính zoom sẽ giúp họ phóng gần đến khu vực muốn quay chụp và chụp ảnh đúng theo ý muốn.


So sánh ống kính Prime và ống kính zoom:


 

Ống kính Prime

  Ống kính Zoom

Kích thước và trọng lượng

Nhỏ hơn và nhẹ hơn các ống kính zoom trung bình

Lớn và cồng kềnh

Tính di động

Ống kính một tiêu cự có tiêu cự cố định, vì vậy bạn phải mang thêm ống kính có tiêu cự khác nhau cho nhiều phạm vi chụp khác nhau.

Bạn chỉ cần mang theo một ống kính zoom (thay vì hai đến ba ống kính một tiêu cự) bao gồm đầy đủ các tiêu cự.

Tính linh hoạt

Độ dài tiêu cự cố định ở một số và không thể thay đổi. Để thay đổi góc xem, máy ảnh phải được di chuyển thực tế.

Có thể xử lý nhiều tình huống chụp vì độ dài tiêu cự thay đổi của nó

Chất lượng hình ảnh

Ảnh sắc nét và rõ nét ngay cả trong điều kiện thiếu sáng

Tiêu chuẩn chất lượng; tốt nhất để chụp cảnh từ xa

Giá bán

Rẻ hơn vì cấu tạo đơn giản

Đắt hơn, cấu tạo thấu kính phức tạp hơn



Ống kính một tiêu cự và ống kính zoom được phân loại thành các loại ống kính khác nhau, mỗi loại phục vụ một mục đích, nhu cầu cụ thể.


Các loại ống kính một tiêu cự:


Ống kính

Tiêu cự

Thể loại phù hợp

Fish-eye

Ống kính mắt cá hay còn gọi là ống kính góc siêu rộng. Nó thường có độ dài tiêu cự khá nhỏ nằm trong khoảng từ 4.5 - 24mm với góc nhìn từ 100 – 180 độ

Phù hợp để chụp ảnh phong cảnh hoặc ảnh kiến trúc.

Wide-angle

Ống kính góc rộng tức là ống kính có tiêu cự nhỏ hơn đáng kể so với tiêu cự của các ống kính tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tiêu cự của nó vẫn sẽ cao hơn tiêu cự của ống kính Fisheyes. Theo đó, khoảng tiêu cự của ống kính Wide Angle sẽ dao động từ 24 - 35mm với góc nhìn từ 64 – 84 độ

Phù hợp chụp ảnh phong cảnh


  

Tiêu chuẩn

Ống kính tiêu chuẩn thông thường mang đến cảm giác tự nhiên,Chúng thường được nhắc đến với tiêu cự 50mm với góc nhìn 58 độ 

Phù hợp chụp cảnh đường phố hoặc ảnh tư liệu, hoa lá, chân dung

Tele

Ống kính Tele là ống kính có tiêu cự dài hơn ống kính tiêu chuẩn. Nó cung cấp một trường nhìn hẹp với hình ảnh phóng đại sắc nét. Các loại ống kính này có tiêu cự nằm trong khoảng 70 – 135mm với góc nhìn từ 10 – 30 độ. 

Phù hợp để chụp chân dung

Tele tầm xa

Nếu bạn cần chụp thiên văn, ống kính Super Telephoto cực kỳ phù hợp với bạn. Khả năng cung cấp góc nhìn vượt trội của ống kính siêu tele nhờ vào tiêu cự 300-600mm, mang đến trường nhìn nhỏ hẹp chỉ từ 1-8 độ

Phù hợp để chụp thể thao, chim bay hay cảnh động vật hoang dã, thiên văn…



Các loại ống kính zoom:


Thu phóng kỹ thuật số

Cắt hình ảnh thành kích thước nhỏ hơn sau đó thay đổi kích thước để vừa với khung để xem gần hơn

Thu phóng quang học

Thay đổi độ dài tiêu cự và tăng độ phóng đại theo khoảng cách bạn muốn


Ngoài ra còn có ống kính macro có thể là ống kính một tiêu cự hoặc ống kính zoom. Không nên nhầm với ống kính tele, ống kính macro cho phép chụp ảnh các vật thể và sinh vật nhỏ như côn trùng và thức ăn, ở khoảng cách lấy nét gần hơn, cận cảnh hơn


4. Khả năng tương thích với cảm biến máy ảnh của bạn


Hiện nay máy ảnh kỹ thuật số có khá nhiều dòng khác nhau, đa dạng và nhiều chủng loại, do vậy cần xác định Body máy ảnh bạn đang sử dụng, kích thước cảm biến máy ảnh của bạn l, VD máy ảnh Crop hay Fullframe... căn cứ vào đó để lựa chọn chủng loại ống kính cho phù hợp với máy ảnh của bạn.


5. Giá bán


Giá cả ống kính trên thị trường các loại ống kính rất đa dạng và phong phú, chắc hẳn bạn phải cân nhắc rất nhiều với số tiền bạn sẵn sàng bỏ ra để mua một ống kính phù hợp. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đến quyết định lựa chọn do vậy cần phải xác định nhu cầu của bạn và thể loại nhiếp ảnh bạn muốn chụp và phạm vi mà bạn đang hướng đến. 

Ví dụ, nếu bạn muốn chụp chân dung, hãy đầu tư vào một ống kính fix, nếu bạn thích chụp ảnh phong cảnh hơn thì ống kính góc rộng là lựa chọn tốt nhất cho bạn hoặc bạn chụp thể loại chim, động vật... thì chọn cho mình một ống kính Tele...


Nếu bạn đang sở hữu cho mình một chiếc body Mirrorless của Sony, Fuji, Canon, Nikon... thì ống kính của hãng ống kính AF (Auto Focus) một sự lựa chọn tuyệt vời, nhưng đi kèm với nó là giá cả cho 1 chiếc ống kính AF sẽ không hề rẻ, tuy nhiên vẫn có một giải pháp khác về việc lựa chọn ống kính để sử dụng trên máy ảnh Mirrorless, DSRL là có thể sử dụng ống kính MF (Manual Focus) còn gọi là ống kính lấy nét bằng tay thông qua ngàm chuyển là một sự lựa chọn đáng để bạn trải nghiệm.



Để lựa chọn một ống kính hoàn hảo thật để đáp ứng tất cả các nhu cầu thật khó đúng không? Mỗi dòng ống kính đều có nhưng ưu điểm và nhược điểm riêng nên thật khó để nhận xét là ống kính nào tốt nhất. Việc trải nghiệm các tiêu cự khác nhau sẽ giúp bạn có thể đánh giá và lựa chọn cho mình những ống kính phù hợp nhất bên cạnh đó tùy vào sở thích cá nhân, phong cách chụp ảnh mà bạn đang hướng đến thuộc thể loại nào và cần xác định nhu cầu của bạn mà chọn ống kính phù hợp. Mong rằng hướng dẫn nhanh này sẽ là điểm khởi đầu tốt trong hành trình săn tìm ống kính hoàn hảo của bạn.


Bình Phan