Meyer Optik Gorlitz Orestor/ Pentacon 135mm f2.8 có bao nhiêu phiên bản?

Meyer Optik Gorlitz Orestor 135mm f2.8 / Pentacon 135mm f2.8 có bao nhiêu phiên bản? hoặc có ai đã từng đặt câu hỏi về các phiên bản/biến thể của nó?



Nói đến thế hệ ống kính Meyer Optik Gorlitz Orestor/Pentacon 135mm 2.8 thực sự có khá nhiều phiên bản, các công cụ tìm kiếm trên web cũng chưa thấy có thống kê cụ thể từng “verison", hôm nay Ongkinh.net tổng hợp về các dòng ống kính Meyer Optik Gorlitz Orestor/Pentacon tiêu cự 135mm khẩu 2.8 để mọi người rõ hơn.

Đầu tiên và cũng là nguồn gốc của nó đó là “cụ tổ" Meyer-Optik Görlitz (MOG) Orestor 135mm f2.8 còn gọi là phiên bản Zebra (ngựa vằn).

Trước Thế chiến II, Meyer Optik Gorlitz là nhà sản xuất quang học lớn thứ hai của Đức, xếp ngay sau đối thủ truyền kiếp Carl Zeiss. Meyer-Optik Görlitz Orestor 135mm f2.8 được sản xuất giai đoạn từ ​​những năm 1966 tại Đông Đức (G.D.R = Germany Democratic Republic). Với tên gọi Meyer-Optik Görlitz Orestor 135mm f2.8 hiện có có 02 phiên bản gồm 6 lá & 15 lá mình gom vào đây để tiện so sánh, phiên bản 6 lá có vẻ hiếm hơn. 


Thông tin về 02 phiên bản


Năm 1968 Meyer-Optik hợp nhất vào VEB Pentacon và Meyer-Optik Görlitz ngừng sản xuất, tên thương hiệu cũng đã được thay đổi từ "Meyer-Optik Görlitz" thành "Pentacon", (tên công thức thấu kính đi kèm ống kính MOG trước đây như Orestegon, Orestegor, Lydith, Domiplan, Oreston, Orestor... bị lược bỏ). 

Hầu hết ống kính Pentacon cũng đều có nguồn gốc sản xuất tại Đông Đức, một số sản xuất tại các nước Đông Âu. Pentacon sản xuất và phát triển thấu kính tập trung vào cải tiến lớp phủ thấu kính do đó sau này một số dòng ống kính Pentacon "Multi Coating" (MC) trên thân lens. Do xuyên suốt chiều dài lịch sử có khá nhiều phiên bản và không có tài liệu thống kê năm sản xuất cụ thể nên mình bỏ qua yếu tố này.

Để dễ phân biệt hơn mình chia 04 dòng thành 10 phiên bản như sau: 

NHÓM I: Meyer-Optik Gorlitz Orestor 2.8/135 và Pentacon 2.8/135 – Zebra.

- Phiên bản 1: Meyer Optik Gorlitz Orestor 2.8/135 là phiên bản gốc mình có nêu thông số ở trên

- Phiên bản 2: Pentacon 2.8/135 là phiên bản tiếp theo dòng kế thừa từ Meyer Optik Gorlitz Orestor 2.8/135 về ngoại hình 02 phiên bản cấu tạo giống nhau (có thể coi là phiên bản copy nguyên bản) vẫn giữ kiểu dáng “ngựa vằn” nhưng dòng chữ trên thân lens đã có sự thay đổi (như hình).

Meyer Optik Gorlitz Orestor 2.8/135 theo một số trang đánh giá và gọi nó là “Bokeh Monster với hiệu ứng bokeh đẹp, độ nét ở mức khá tốt, các phiên bản này hiếm nên thường có giá cao hơn so với các phiên bản còn lại.


NHÓM II: PENTACON 135mm f2.8 (Các phiên bản Preset)

Phiên bản Preset có 4 loại phân biệt dựa vào màu Vàng, xanh, đỏ và ngoại hình.


Các dòng Pentacon thế hệ tiếp theo được sản xuất mất đi các sọc trắng đặc trưng “ngựa vằn” đổi thành phiên bản thân đen.

* Đặc điểm các phiên bản Preset

Phiên bản Preset này dựa trên Meyer-Optik Görlitz 135 2.8 Orestor. Đặc điểm chung đều thân đen, khẩu phía trước vòng focus, phiên bản dòng này nhiều người thường gọi nó là "king of bokeh". Với 15 lá khẩu, khẩu lớn nhất đến f32. Điều này giúp bokeh và hiệu suất tối ưu hơn. Khoảng cách lấy nét gần nhất 1.5 m ngắn hơn 0.2m so với khoảng cách lấy nét của mẫu máy sau này.


- Phiên bản 3: Pentacon Preset 135/2.8 (đỏ) đặc điểm ống kính này thân đen, khẩu phía trước, vòng focus trên thân lens màu đỏ đơn vị đo feet (ft) và màu trắng mét (m) bên dưới liền kề, không còn sọc trắng thay vào đó là sọc đen.

- Phiên bản 4: Pentacon Preset 135/2.8 (đỏ) đặc điểm ống kính này thân đen, khẩu phía trước, vòng focus trên thân lens màu đỏ đơn vị đo feet (ft) và màu trắng mét (m) bên dưới liền kề giống phiên bản 3 nhưng vòng focus này bản to hơn.

- Phiên bản 5: Pentacon Preset 135/2.8 (Vàng) đặc điểm ống kính này thân đen, vòng focus trên thân lens chỉ thể hiện đơn vị đo mét (m) màu vàng và không có feet (ft), kiểu chữ Pentacon cũng thay đổi nhỏ hơn.

- Phiên bản 6: Pentacon Preset 135/2.8 (Xanh) đặc điểm ống kính này vòng focus trên thân lens thể hiện đơn vị đo feet (ft) màu xanh và mét (m) màu trắng dòng bên dưới, kiểu chữ Pentacon cũng thay đổi nhỏ hơn.


NHÓM III: PENTACON AUTO 2.8/135 & PENTACON AUTO 2.8/135 (MC)

* Đặc điểm dòng Auto:
-  Các loại đời này có thêm nút gạt chế độ A-M . 

- Vòng chỉnh khẩu độ phía sau & xoay thành từng nấc và cấu tạo bên trong chỉ có 6 lá khẩu 

- Có thêm hood kéo ra kéo vào liền trên thân

- Khẩu nhỏ nhất 22 , max 2.8

- Khoảng lấy nét gần nhất 170cm

- MC: viết tắt Multi Coating lớp tráng phủ thấu kính (phần này mình viết bài trong topic khác)

- Phiên bản 7: Pentacon auto 2.8/135: vòng focus trên thân lens đơn vị đo màu đỏ (ft) và màu trắng mét (m) bên dưới liền kề, phiên bản này không có lớp phủ "Multi Coating" (MC)


- Phiên bản 8: Pentacon Auto 2.8/135 MC: có MC (trắng) và MC (đỏ)

+ Pentacon Auto 2.8/135 MC (trắng) vòng focus trên thân lens đơn vị đo màu xanh (ft) và màu trắng mét (m) bên dưới liền kề, phiên bản này có lớp phủ "Multi Coating" (MC)

 


+ Pentacon Auto 2.8/135 MC (đỏ) vòng focus trên thân lens đơn vị đo màu đỏ (ft) và màu trắng mét (m) bên dưới liền kề, phiên bản này có lớp phủ "Multi Coating" (MC)


+ Pentacon Auto 2.8/135 MC (đỏ) vòng focus trên thân lens đơn vị đo màu đỏ (ft) và màu trắng mét (m) bên dưới liền kề, phiên bản này có lớp phủ "Multi Coating" (MC), điểm khác biệt phiên bản này tại vòng chỉnh khẩu có thanh màu bac và chữ đen (nhìn khá giống các dòng Meyer Oreston 50 f1.8 trước đây)



NHÓM IV: PENTACON ELECTRIC 28/135 VÀ PENTACON ELECTRIC 28/135 MC

- Phiên bản 9: Pentacon 135/2.8 electric: có chữ Electric trong tên, vòng focus trên thân lens đơn vị đo màu đỏ (ft) và màu trắng mét (m), dưới đuôi len có 3 chấu điện tử ở đuôi lens và không có lớp phủ "Multi Coating"

- Phiên bản 10: Pentacon 135/2.8 electric: có MC (trắng) và MC (đỏ)

+ Pentacon 135/2.8 electric: có MC (trắng) có chữ Electric thân lens, vòng focus trên thân lens màu xanh (ft) và màu trắng mét (m), dưới đuôi len có 3 chấu điện tử ở đuôi lens, có lớp phủ "Multi Coating"



+ Pentacon 135/2.8 electric: có MC (đỏ) có chữ Electric thân lens, vòng focus trên thân lens màu đỏ (ft) và màu trắng mét (m), dưới đuôi len có 3 chấu điện tử ở đuôi lens, có lớp phủ "Multi Coating" (MC)

- Ngoài ra Pentacon còn sản xuất Lens cho 01 số ống kính ngàm Prakticar tên gọi Pentacon Prakticar 135 mm f / 2.8 MC...

Vào giữa những năm 1980, VEB Pentacon hợp nhất vào VEB Carl Zeiss Jena (phần này sẽ nói ở topic khác)

Bài viết này Ongkinh.net chỉ tổng hợp các thông số, phiên bản dòng len Meyer-Optik Gorlitz Orestor/Pentacon tiêu cự 135mm f/2.8 và các biến thể/phiên bản của nó, Ongkinh.net đã việt hóa, tham khảo tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về dòng lens này.

Ngoài những phiên bản nói trên chưa rõ trên thị trường tiêu cự 135mm khẩu 2.8 của Pentacon còn biến thể/phiên bản nào khác của dòng này không? Nếu có đọc giả hãy đóng góp ý kiến bên dưới để cùng nhau cập nhật hoàn thiện nhé.

Hoặc đọc giả nào muốn đóng góp bài viết về chủ đề Ống kính vui lòng gửi thông tin về Email: info@ongkinh.net.


Bình Phan, Ngọc Huy

Nguồn: Việt hóa và sưu tầm nhiều nguồn