Canon giới thiệu ống kính RF 5.2mm F2.8L Dual Fisheye Lens dành cho chụp VR

Canon vừa giới thiệu ống kính với kiểu dáng rất kỳ lạ và thú vị với hai thấu kính mắt cá lồi phía trước gắn cạnh nhau được thiết kế để tương thích với hệ thống máy ảnh RF và được gọi là một phần của hệ thống EOS VR. Ngoài ra Canon cũng sẽ tung cập nhật firmware cho EOS R5 để tương thích với chiếc ống kính đặc biệt này. Công ty cũng gợi ý thiết bị sẽ hoạt động tốt với Oculus Quest 2.

Các ống kính này có khả năng chụp với góc nhìn 190 độ được chụp từ hai hệ thống quang học riêng biệt, được cho là hoàn hảo để hoàn thành cảnh quay VR 180 độ.

Với thấu kính mắt cá kép hướng về phía trước, được căn chỉnh hoàn hảo, ống kính RF 5.2mm F2.8L Dual Fisheye sử dụng hai thấu kính UD trên mỗi thấu kính để hiệu chỉnh quang sai cộng với lớp phủ SWC đặc biệt của Canon để giảm bóng mờ và lóa, ngay cả trong điều kiện ngược sáng.

Các ống kính mắt cá cách nhau 60mm với mục đích để tạo hình ảnh 3D VR và nội dung video; Canon gọi Oculus Quest 2 như một thiết bị tiềm năng để đưa nội dung tạo ra từ máy ảnh EOS R và ống kính mới này lên. Canon cho biết đây là “ống kính có thể thay thế kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới có thể chụp hình ảnh 3D lập thể VR 180° vào một cảm biến hình ảnh duy nhất”.



Ống kính này hỗ trợ quay đến 8K trên EOS R5, hiện tại đây là chiếc máy duy nhất có thể sử dụng chung với ống kính này. Canon đang phát hành bản cập nhật firmware cho R5 cũng như plugin Premiere Pro và ứng dụng chuyển đổi tệp EOS VR Utility. Canon gọi sự kết hợp này là hệ thống EOS VR và sẽ cung cấp phần mềm trên khi người dùng đăng ký sử dụng.





Về các thông số quang học, ống kính có khoảng lấy nét cận nhất là 0.2m và có độ phóng đại tối đa 0.03x. Đồng thời còn có Gelatin Filter Holder sẽ cho phép gắn filter gel ND để giảm ánh sáng khi chụp mà không cần phải khép khẩu. Canon cũng cho biết là hệ thống EOS VR System sẽ hoạt động rất mượt mà khi có thể ghi lại ảnh fisheye trái phải chỉ với một cảm biến full frame duy nhất. Vì thế nó sẽ giúp công đoạn đồng bộ được tốt hơn so với việc chụp từng ảnh trái và phải. Canon cũng tiết lộ là họ đang phát triển phần mềm trả phí để cho phép xử lý các công đoạn trước khi hoàn thiện ảnh sau cùng, cho phép chỉnh sửa ảnh và video tốt hơn và còn tương thích với nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh khác.

Tuy nhiên ống kính không hề rẻ có giá khoảng 1.999 USD và 3.899 USD nếu bạn chưa có máy ảnh EOS R5, tổng cộng combo giá khoảng 5.898 USD. Ống kính và hệ thống EOS VR dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 12 năm 2021.


Nguồn: Petapixel