Ống kính Konica Hexanon AR 50mm F1.7

Tiếp theo chuỗi những bài viết về dòng ống kính lấy nét thủ công (Manual Focus), hôm nay Ongkinh.net chia sẻ đến các bạn về một ống kính khá phổ biến của Konica đó là Konica Hexanon 50mm f/1.7 ngàm AR.



Tổng quan ống kính:

Theo lịch sử ghi lại, Konica Hexanon 50mm f/1.7 ngàm AR lần đầu được giới thiệu ra thị trường vào năm 1973 cùng với máy ảnh Autoreflex T3. Thời điểm này ống kính khá được ưa chuộng bởi độ sắc nét của nó và cũng là phiên bản kế nhiệm của ống kính Konica 52mm F1.8.

Về mặt cơ học Konica Hexanon AR 50mm f1.7 là một ống kính có ngoại hình chắc chắn, thân hoàn toàn bằng kim loại có vòng lấy nét bằng cao su.

THÔNG SỐ ỐNG KÍNH

Dòng Konica Hexanon 50mm f/1.7 có 03 phiên bản:

Phiên bản EE đầu tiên được sản xuất năm 1973 trong thời gian ngắn, tiếp đó là phiên bản 2 thay đổi từ EE thành AE, khoảng 3 năm sau năm 1976 Konica cho ra phiên bản cuối cùng của dòng này.

Chữ EE trên vòng khẩu độ của các ống kính trước đó được thay thế bằng chữ AE, tuy nhiên xét về hiệu suất, công thức và chất lượng quang học không có sự thay đổi giữa bản EE và AE

‘EE' là viết tắt của 'Electric Eye, ‘AE'  là viết tắt của 'Automatic Exposure’ tạm gọi là "phơi sáng tự động".

Điểm chung:

Tiêu cự 50mm, Filter 55mm, thân hoàn toàn bằng kim loại, có vòng lấy nét cao su, cấu tạo có 6 thấu kính trong 05 nhóm, bokeh tròn ở f/1.7 và bokeh hình lục giác khi khép khẩu.

Cấu tạo thấu kính

Điểm khác biệt cơ bản

  • Hexanon AR, EE màu xanh lục, lấy nét gần nhất 0,45m, chiều dài thân ống kính 45mm và trọng lượng 240g
  • Hexanon AR, AE màu xanh lục, lấy nét gần nhất 0,45m, chiều dài thân ống kính 45mm và trọng lượng 240g
  • Hexanon AR, AE màu xanh lục, lấy nét gần nhất 0,55m, chiều dài thân ống kính 40mm và trọng lượng 210g

Ảnh nguồn: hexanon.net

Phiên bản cuối cùng ngoài lấy nét xa hơn 0.1m, ngắn và nhẹ hơn thì khi xoay vòng khẩu các nấc nhảy khẩu cũng có sự thay đổi và trên vành viền ngoài filter có gờ nhô ra khác biệt so với viền trơn 02 phiên bản trước đó.


Hình vành viền ngoài filter

Một vài nhận xét về ống kính.

So với 02 phiên bản trước đó có lợi thế hơn về khoảng cách lấy nét, phiên bản sau cùng có thể cải tiến hơn về ngoại hình nhưng về cấu tạo, công thức thấu kính như nhau nên về hiệu suất quang học cũng không có sự khác biệt rõ rệt giữa các phiên bản tất nhiên nó được cải tiến hơn phiên bản tiền nhiệm trước đó là dòng Konica 52f1.8.

Theo một số tài liệu đánh giá ống kính này thật sự nét, độ tương phản tốt tất nhiên không thể so sánh với dòng ống kính hiện đại ngày nay, bên cạnh đó ống kính còn một số nhược điểm như: về mặt thời gian sản xuất từ những năm 1973 đến nay, cách bảo quản... cũng ảnh hưởng đến chất lượng ống kính.

Tất nhiên ống kính này được sản xuất cho các dạng máy film và ngày nay chúng ta có thể trải nghiệm ống kính này trên máy ảnh kỹ thuật số hiện đại thông qua ngàm chuyển phù hợp với ngàm máy ảnh của bạn ví dụ: AR-FX, AR-NEX...

Về hiệu suất cả 03 phiên bản có thể tương đồng nhau như đã nêu trên, tuy nhiên cảm nhận mình vẫn đánh giá cao phiên bản 2 hơn do có thể lấy nét cận hơn phiên bản cuối cùng.

Dưới đây là một vài hình ảnh chi tiết ống kính Phiên bản 2 (Ảnh Việt Bình)


 
HÌNH ẢNH ỐNG KÍNH KONICA HEXANON AR 50mm f1.7 NGÀM AR 





















HÌNH ẢNH CHỤP KONICA HEXANON AR 50mm f1.7
(Ảnh Ngọc Huy)
























Konica Hexanon 50mm f/1.7 ngàm AR là dòng ống kính phổ biến trên thị trường dễ tìm kiếm và sưu tầm với giá rẻ, khảo sát trên Ebay có giá khoảng từ 30 - 50 eur (tùy tình trạng)

Nhìn chung, đây là một ống kính tuyệt vời, đáng để bạn sở hữu và trải nghiệm qua.

Riêng bạn nghĩ gì về Konica Hexanon 50mm f1.7 AR? hãy sở hữu cho mình một ống kính nói trên trải nghiệm và để lại bình luận bên dưới nhé.



Việt Bình
Ngoc Huy Photography
Model: Phương Ha (Tiktok, Instagram)